การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย |
1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่าง ๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำนินการของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- - สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
- - อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัย และผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสารสำคัญ
- แจ้งสิทธิ์ในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่จะได้รับ กรมธรรม์ประกันภัย หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ ประกันภัย |
บริษัทกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัท ดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย |
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย |
1. การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย
1.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
1.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 3 วัน
ภายใน 5 วัน |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
2.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
2.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 5 วัน
ภายใน 5 วัน |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ.
3.1 ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS-Non-Life)
3.2 ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Moter Insurance System :CMIS) |
ภายในสิ้นเดือนของเดือนถัดไป
ส่งทันที (Real time) หลังจากออกกรมธรรม์ให้ผู้เอาประกันภัย |
4. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น
4.1 เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
4.1.1 เปลี่ยนชื่อ/สกุล
4.1.2 เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
4.1.3 เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
4.1.4 การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหัก
บัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/
การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย
และเงินอื่น ๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
4.2 การเปลี่ยนแปลงผู้รับผลประโยชน์
4.3 การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่น ๆ |
ประกันภัยรถยนต์ ภายใน 3 วัน
ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง ภายใน 5 วัน
ประกันภัยอัคคีภัย ภายใน 5 วัน
ประกันภัยเบ็ดเตล็ด ภายใน 7 วัน
|
5. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย
1.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
1.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 3 วัน
ภายใน 5 วัน
|
6. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย
6.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
6.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 3 วัน
ภายใน 5 วัน |
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย |
1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น
1.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
1.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 7 วัน
ภายใน 7 วัน |
2. การสำรวจภัย
2.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
2.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 30 นาที
ภายใน 1 วัน |
3. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย
3.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
3.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ทันทีที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหายและได้รับเอกสารครบถ้วน
|
4. การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณารวมถึงการปฎิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
4.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)(การกำหนดมาตรฐานความ
เสียหาย เบา กลาง หนักจะถูกกำหนดภายหลัง)
4.2 การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor) |
ภายใน 15 วัน
(นับตั้งแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหาย และได้รับเอกสารครบถ้วน)
|
5. การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
5.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
5.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 15 วัน
ภายใน 15 วัน
|
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน |
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
1.1 การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
1.2 การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็ก
ทรอนิกส์ (E-mail)
1.3 การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
1.4 การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการ
สำนักงานใหญ่ หรือสาขา |
ภายใน 15 วัน
ภายใน 15 วัน
ภายใน 15 วัน
บริษัทออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน
2.1 การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
2.2 การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 15 วัน
ภายใน 15 วัน |